Thứ Năm, 20 tháng 10, 2011

RẤT NÓNG :Ông Muammar Gaddafi đã chết

Ông Muammar Gaddafi đã chết

Nhà lãnh đạo bị lật đổ Muammar Gaddafi vừa tắt thở, vài giờ sau khi bị các tay súng của Lực lượng Hội đồng Chuyển tiếp Dân tộc (NTC) bắt giữ ngay gần thành phố Sirte, quê hương của ông.

Nhà lãnh đạo bị lật đổ Muammar Gaddafi vừa bị bắt giữ.

Theo hãng tin Reuters, ông Muammar Gaddafi đã tắt thở do các vết thương quá nặng. 

Trước đó, hãng tin này dẫn lời một quan chức quân sự cấp cao của NTC, ông Abdel Majid, nhà cựu lãnh đạo Libya đang tìm cách chạy trốn thì bị máy bay chiến đấu của NATO tấn công.

"Ông ta đã bị chúng tôi bắt giữ và bị thương ở cả hai chân. Chúng tôi đã dùng xe cứu thương đưa ông ấy vào bệnh viện", quan chức Majid nói với hãng tin Reuters qua điện thoại. 

Theo lời kể của vị quan chức này, đoàn xe hộ tống ông Gaddafi đang chạy ra khỏi thành phố Sirte và tiến về hướng tây thì bị máy bay của NATO chặn đánh. 

Người đứng đầu nhóm quân sự bảo vệ ông Gaddafi, Abu Bakr Younus Jabr, đã bị tiêu diệt trong vụ tấn công này. Cùng bị bắt giữ với nhà cựu lãnh đạo Libya còn có Ahmed Ibrahim, cháu trai và là cố vấn của ông Gaddafi.

Trong lúc này, tại thủ đô Tripoli của Libya, các tay súng NTC và nhiều người đã đổ ra đường ăn mừng. Họ reo vang "Chúa thật là vĩ đại. Ông Gaddafi đã bị bắt giữ".

BBC:

Trực tiếp: 'Đã bắt được' Đại tá Gaddafi

Cập nhật: 11:56 GMT - thứ năm, 20 tháng 10, 2011
Muammar Gaddafi

Hội đồng Chuyển giao Quốc gia nói ông Gaddafi đã bị bắt và bị thương cả hai chân

Tường thuật trực tiếp: 

1307 GMT: Abdullah Razad, đại diện ở Tripoli của NTC nói với ban tiếng Nga của BBC: “Tôi nhận được xác nhận về cái chết của Gaddafi vài phút trước. Đúng như vậy. Các vị còn cần thêm xác nhận gì nữa?”

Bạn Hoang Xuan Don viết trên trang Facebook của BBCVietnamese: " Nói chung là trả giá thôi. Nhân dân Llybia đã có được cái mà họ đổ máu vì nó".

1256 GMT: Nato chưa xác nhận việc Đại tá Gaddafi đã bị bắt. Bộ Quốc phòng Anh quốc nói hiện chưa rõ ông Gaddafi có mặt trong đoàn xe bị tấn công hay không. Phát ngôn nhân của bộ này nói đoàn xe bị nhằm vào bởi vì đây là đội quân của Gaddafi cuối cùng rút khỏi Sirte.

1255 GMT: Chiến đấu cơ của Nato đã tấn công hai xe của quân Gaddafi vào sáng thứ Năm ở ngoại vi Sirte. Người phát ngôn Nato Roland Lavoie ra thông cáo nói cuộc tấn công diễn ra lúc 8:30 sáng giờ địa phương.

1240 GMT: "Tôi chỉ hy vọng đúng là ông ấy bị bắt. Nó sẽ mang lại công lý và hòa bình," cư dân Tripoli, Amani, nói với BBC. "Nếu cả Libya đã tự do nhưng Gaddafi vẫn chưa bị bắt thì tôi không nghĩ rằng chúng tôi sẽ có hòa bình," cô Amani nói.

1230 GMT: "Cả thủ đô hân hoan ăn mừng," phóng viên BBC Caroline Hawley ở Tripoli cho biết. "Hội đồng Chuyển giao Quốc gia càng không bác bỏ tin này thì càng có nhiều người tin rằng ông đã chết."

"Hội đồng Chuyển giao Quốc gia càng không bác bỏ tin này thì càng có nhiều người tin rằng ông Gaddafi đã chết."

Phóng viên BBC tại Tripoli Caroline Hawley

12:29 GMT: Lãnh đạo NTC, ông Mustafa Abdul Jalil, chuẩn bị có tuyên bố về cái chết của ông Gaddafi.

12:27 GMT: Truyền hình Libya xác nhận ông Gaddafi đã chết. Con trai ông, Mutassim, người cùng bị bắt với ông, vẫn sống. Truyền hình Libya cho biết xác ông Gaddafi đã được đưa tới Misrata.

12:18 GMT: Tình hình của đại tá Gaddafi vẫn còn chưa rõ vì có nhiều nguồn tin tường thuật khác nhau về việc ông bị chết hay bị thương. Hãng tin AFP trích lời viên chức Hội đồng chuyển tiếp lâm thời nói đại tá Gaddafi đã bị bắt giữ ở Sirte và đang bị thương nặng, nhưng vẫn còn thở. Trong khi đó trước đó Reuters nói ông Gaddafi đã chết vì các vết thương.

12:14 GMT: Hội đồng chuyển tiếp lâm thời sẽ mở họp báo để làm rõ thông tin về việc bắt giữ Đại tá Gaddafi.

12:08 GMT: Tin Đại tá Gaddafi bị bắt đã được nhiều người vui mừng đón nhận khắp Libya.

12:03 GMT: Bạn Nguyễn Tuấn Anh bình luận trên trang BấmFacebook của BBC:

"Nhanh vậy? Đúng là cuộc đời không thể biết trước được. Cách đây 1 năm ông ấy đâu biết mình có kết thúc cuộc đời như ngày hôm nay?"

11:56 GMT: Đại tá Muammar Gaddafi đã chết vì các vết thương sau khi bị bắt, theo hãng tin Reuters.

Trước đó các tư lệnh của chính quyền lâm tời Libya nói họ đã bắt được Đại tá Gaddafi, người bị lật đổ hồi tháng Tám. 

Ông Gaddafi đã chết?

Hình ảnh chụp trên điện thoại chưa được kiểm chứng cho thấy ông Gaddafi đã tử thương

Tin này được đưa ra ngay sau khi có tin lính của chính phủ lâm thời đã chiếm được toàn bộ Sirte, thành phố quê hương của ông Gaddafi.

Hiện chưa có xác nhận độc lập về chuyện ông Gaddafi bị bắt hay thiệt mạng.

"Ông ấy đã bị bắt. Ông ấy bị thương cả hai chân," ông Abdel Majid từ Hội đồng Chuyển tiếp Lâm thời NTC của Libya nói với hãng tin Reuters.

"Ông ấy được xe cứu thương đưa đi rồi."

Hãng tin AFP trích lời một quan chức khác của NTC, ông Mohamed Leith, nói Đại tá Gaddafi đã bị bắt ở Sirte và "bị thương nặng" nhưng vẫn thở được.

NTC cho biết ông Gaddafi bị bắt khi đang bỏ trốn và lính NTC đã tìm thấy ông đang trốn dưới hố.

Phóng viên BBC Caroline Hawley ở Tripoli nói cho dù tin tức về việc ông Gaddafi bị bắt chưa được xác nhận, tàu và xe hơi ở thủ đô đã kéo còi và người ta cũng bắn súng để ăn mừng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét