Đại gia Bảo Sơn ly hôn,chạy án tại tòa Hà Nội

Dư luận đang ồn ào về vụ án ly hôn tranh chấp 500 triệu USD giữa vợ chồng đại gia Hà Nội là anh Bùi Đức Minh (sinh năm 1975; phố Cầu Gỗ, phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội) và vợ là chị Nguyễn Thanh Thủy (sinh năm 1976, trú tại phố Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm-Hà Nội). Bà Thủy là cổ đông lớn của Tập đoàn Bảo Sơn, đặc biệt bà là Tổng giám đốc công ty TNHH Một thành viên Du lịch giải trí Thiên đường Bảo Sơn (xã An Khánh, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội). Vụ án ly hôn này theo giới luật sư và tòa án nói chung cho rằng đây là một vụ án ly hôn đắt giá nhất Việt Nam và nó gây chấn động không chỉ với người Việt tại Việt Nam mà với cộng đồng người Việt trên toàn thế giới. Nó không những kỳ lạ bởi số tài sản “khủng” mà nó còn kỳ lạ bởi sự phức tạp, ly kỳ trong từng tình tiết và nó đã để lại nhiều luồng dư luận, nhiều qua điểm, nhiều bài học khác nhau về chính trị, kinh tế, đạo đức của xã hội hiện nay . Một tiến sĩ nổi tiếng giảng dạy về luật hôn nhân gia dình tham gia vụ án này đã nói “Vụ án này sẽ được đưa vào giáo án giảng dạy cho sinh viên của Ông về bảo vệ thân chủ đối với các luật sư trong vụ án ly hôn vì nó chứa đựng tất cả trí tuệ của hai hội đồng luật sư hai bên nơi tập trung những luật sư giỏi nhất của Hà nội hiện nay”

Phần 1: 

500 triệu đô ở đâu?



Ngày 21.4.2011, TAND quận Hoàn Kiếm đã mở phiên toà xử vụ ly hôn giữa bà Nguyễn Thanh Thuỷ và ông Bùi Đức Minh. Họ kết hôn năm 2004, hiện có hai con chung, đến đầu năm 2011, bà Thuỷ nộp đơn yêu cầu ly hôn. Tại phiên xử, bà Thuỷ đưa lý do vợ chồng không hợp tính, bản thân ông Minh cư xử thiếu tế nhị, nghi ngờ vợ ngoại tình nên mâu thuẫn ngày càng tăng. Phía người chồng kể phát hiện vợ có những tin nhắn tình cảm với người đàn ông khác và vợ chồng đã lời qua tiếng lại. Hai bên căng thẳng hơn khi bà Thuỷ đưa hai đứa con về ở với mình, ngăn cản chồng và cha mẹ chồng gặp con, cháu. Toà phán quyết bà Thuỷ được ly hôn với ông Minh, hai con chung được ở với mẹ. Về tài sản chung, phiên xử “hướng dẫn” ông Minh khởi kiện một vụ án riêng. Bất bình, ông Minh kháng cáo toàn bộ bản án.
Theo định giá của ông Minh, toàn bộ giá trị tài sản của tập đoàn Bảo Sơn (viết tắt: Bảo Sơn) do bà Thủy nắm giữ hiện nay ước tính khoảng hơn 500 triệu đôla Mỹ tương đương 10.000 tỉ đồng. Số tài sản trên hiện nằm tại Bảo Sơn và bảy công ty khác do Bảo Sơn làm chủ sở hữu. Tất cả đều xác lập trong thời kỳ hôn nhân và phần lớn là cổ phần mang tên cổ đông Nguyễn Thanh Thuỷ. Ngoài khối tài sản trên, tài sản lớn nhất và cũng sẽ để lại nhiều hệ luỵ nhất trong vụ tranh chấp này chính là toàn bộ quyền sử dụng đất tại dự án khu du lịch sinh thái cao cấp An Khánh – Hoài Đức, đứng tên Nguyễn Thanh Thuỷ – tổng giám đốc công ty TNHH giải trí Thiên Đường Bảo Sơn làm chủ đầu tư, rộng 34ha theo Quyết định số 429/QĐ-STNMT ngày 26/07/2008 do UBND tỉnh Hà Tây và Sở tài nguyên môi trường Tỉnh Hà Tây (nay là Hà Nội) cấp.







Trong 8 công ty của Bảo Sơn bà Thủy là chủ sở hữu của hai công ty TNHH một thành viên Du lich Thiên đường Bảo Sơn và Du lịch Quốc tế Bảo Sơn, hai công ty này đều được thành lập trong thời kỳ hôn nhân của Ông Minh bà Thủy (2004 cho tới nay),các công ty còn lại do bà Thủy góp vốn sẽ được đăng ở phần cuối bài viết này.


Trước phiên xử, ông Minh đã nộp cho toà các tài liệu chứng minh tài sản chung vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân. Các tài liệu gồm: giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh chứng minh bà Thuỷ đứng tên 15% cổ phần vốn góp kèm biên bản họp hội đồng thành viên, biên bản góp vốn để chứng minh trước khi lấy nhau, bà Thuỷ đứng tên 5% số cổ phần, đến năm 2007 trong thời kỳ hôn nhân, Bảo Sơn tăng vốn đóng góp của bà Thuỷ lên 15%. Sau đó bảy doanh nghiệp khác lần lượt ra đời. Để có số vốn góp trên vào các công ty, gia đình ông Minh đã huy động mọi khả năng tài chính có thể.
Vậy 500 triệu USD nằm ở đâu?
Ngoài công ty cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng và du lịch Bảo Sơn, bảy công ty thành viên Bảo Sơn làm chủ sở hữu, gồm:
– Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng và du lịch Bảo Sơn (đường Nguyễn Chí Thanh, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội),
– Công ty TNHH du lịch quốc tế Bảo Sơn (phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội),
-Công ty TNHH May Nghi Tàm
– Công ty TNHH một thành viên du lịch giải trí Thiên Đường Bảo Sơn (xã An Khánh, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội),
– Công ty TNHH sàn giao dịch bất động sản Bảo Sơn (số 50 Nguyễn Chí Thanh, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội),
– Công ty TNHH quản lý và kinh doanh nhà Bảo Sơn 2 (số 37 ngõ 67 phố Đức Giang, quận Long Biên, Hà Nội),
– Công ty TNHH quản lý và kinh doanh nhà Bảo Sơn 3, (ngõ 191 đường Lạc Long Quân, quận Cầu Giấy, Hà Nội),
– Công ty TNHH khách sạn quốc tế Bảo Sơn – Hà Nội (số 02 Nguyễn Chí Thanh, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội