Thứ Sáu, 2 tháng 9, 2011

CÂY HOA SỮA CỦA ÔNG THIÊM ĐƯỢC ĐĂNG BÁO

                                        
                                                                  
Trong 1 lần uống rượu,ông Thiêm đứng chào tôi rất quân sự! (ảnh Canhsat4sao)

Hôm nay đọc trên báo thấy có bài viết về cây Hoa sữa của ông Thiêm ở xã Lý thành-Yên Thành Nghệ an.Đây cũng chính là quê tôi.Cứ mỗi lần về quê,tôi lại lên nhà ông Thiêm chơi đàm đạo chuyện trong nước và quốc tế.Khi hết chuyện lại ra vườn ngắm cảnh,ông có nhiều cây cảnh,nhưng đúng ấn tượng nhất vẫn là cây hoa sữa.Cây này có dáng kỳ lạ.Nhìn từ xa giống như cái gò mối bầu dục,nổi u nhiều,ở trên mọc mấy cành coi cũng thú vị.

Trong tâm trí,tôi vẫn nhớ ông kể về giai thoại của cây này là hồi ông làm dự án trồng rừng 327.Khu vực trồng rừng có lền đá vôi.Chính cái cây này xuất xứ chô lèn đá này (Lèn đá này chỉ cách mấy chục mét nới 17 người Nam thanh bị chết do sụt đá).Ông thấy đẹp nên thuê người đào về trồng trong vườn nhà ông.

Nói cho có trời chứ chả thằng nào biết cái cây này bao nhiêu tuổi.Mà hình như ông cũng chưa giám định thì phải.Chứ nói 600 năm tuổi thì hôm nào về tôi chất vấn ông Thiêm chắc cũng được bữa rượu.Rồi nói là gần mộ ông Tấc 7 cũng xem lại tý! Chắc nhà báo nghe ông Thiêm "Nổ" rồi cũng nghe.

Công bằng mà nói thì cây này nó độc nhất vô nhị thật.Nó kỳ lạ là ở chỗ không phải thân hình một cái cây mà nó tròn hình 1 khối bầu dục.Tôi hỏi cây này trị giá bao nhiêu ông Thiêm? Biết tôi không có tiền ông bảo : Vô giá! Không bán ! Chết cũng không bán !

Nhưng nghe nói dịp này kỷ niệm 66 năm ngày quốc khánh 2/9 ông cho đấu giá bán để lấy tiền làm từ thiện là tôi tin có 100%.Vì ông Thiêm là người sông rất tốt,từ thiện rất nhiều từ trước tới nay.Tôi quý ông vì điều đó.

Nếu như ông bán cái cây này thì đó là một quyết định rất mới của ông

‘Độc nhất vô nhị’ cây hoa sữa 600 năm tuổi
Cập nhật lúc :11:01 AM, 01/09/2011
(ĐVO) Là một quân nhân sành chơi cây cảnh, ông Thiêm (Nghệ An) hiện sở hữu cây hoa sữa cổ nhất về niên đại và đẹp nhất về hình dáng nghệ thuật có một không hai ở Việt Nam.

Hơn chục năm nay, giới chơi cây cảnh thành Vinh không ai là không biết đến nghệ nhân Võ Văn Thiêm. Theo ghi nhận từ các chuyên gia cây cảnh Lào và thông tin gia truyền từ đời thân sinh ông Thiêm, cây hoa sữa hiện nay đã có niên đại gần 600 tuổi (gần 6 thế kỷ). 

Ông Thiêm bên cây sữa 600 năm tuổi.

Cây hoa sữa này bén rễ ở vùng đồi núi xã Lý Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Năm 1943, thân sinh ông Thiêm đã huy động anh em đào cây hoa sữa này về chăm tại vườn nhà.

Theo ông Thiêm, cây hoa sữa này còn gắn liền với sự tích về ông Tạc Bảy, một doanh nhân nổi tiếng ở huyện Đô Lương (Nghệ An), người có công lao to lớn trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Năm 1895, ông bị Pháp bắt nhốt vào cũi sắt, dìm xuống sông, sau 98 năm người dân mới đào được hài cốt ông về an táng tại quê lúa xã Lý Thành - cách gốc cội cây hoa sữa gần 5m. 

Thời gian đã làm nên nhiều hình thù lên cây.

Cây hoa sữa cổ trên có đường kính thân cây khoảng 1,65m, chiều rộng nhất là 1,3m, bề ngang là 1,2 m với chiều cao hơn 3,4m. Cây được rất nhiều nghệ nhân đánh giá là cổ nhất về niên đại và đẹp nhất về hình dáng nghệ thuật. Trên thân cây có hằn nổi hình 2 con gấu, con hổ, cái vòi con voi và cái đầu rồng ôm thân cây. Phía dưới gốc thân có một cái nhũ nhọn như đầu con cá sấu.

Ông Thiêm bộc bạch, hàng chục năm chơi cây cảnh, hiện trong vườn nhà có ngót nghét hơn trăm cây cảnh cổ thụ, nhưng tới thời điểm này ông mới thực sự toại nguyện vì được sở hữu cây hoa sữa đặc biệt quý hiếm trên. 

Hình cá sấu trên thân cây hoa sữa.

Những năm gần đây, có rất nhiều người chơi cây cảnh khắp các tỉnh biết đến tên ông vì có cây cảnh này. Đặc biệt, một số chuyên gia cây cảnh nước Lào cũng đã tìm đến thăm và ngỏ ý đổi chiếc ô tô Mersides trị giá gần 3 tỷ đồng để lấy cây hoa sữa, nhưng ông không đồng ý.

Nhân dịp kỷ niệm 66 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9, ông Thiêm có tâm nguyện sẽ bán cây hoa sữa trên lấy tiền làm từ thiện.

Nguồn Báo Đất Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét