Thứ Ba, 23 tháng 8, 2011

Đông A : ĐI TÌM VĂN BẢN GỐC

Đi tìm văn bản gốc

Theo các tin tức truyền thông, UBND Thành phố Hà Nội ra thông báo yêu cầu chấm dứt các hoạt động biểu tình tự phát. Tôi thử tìm văn bản gốc nhưng chưa tìm thấy. Văn bản lưu truyền trên mạngkhông phải là văn bản gốc. Bởi vì theo khoản 3 Điều 26 của Nghị định 110/2004/NĐ-CP quy định về việc đóng dấu treo như sau: “Việc đóng dấu lên các phụ lục kèm theo văn bản chính do người ký văn bản quyết định và dấu được đóng lên trang đầu, trùm lên một phần tên cơ quan, tổ chức hoặc tên của phụ lục kèm theo”. Như vậy văn bản lưu truyền trên mạng chỉ là phần phụ lục kèm theo của một văn bản chính thức khác. Dấu treo trên một văn bản không khẳng định tính pháp lý của văn bản đấy. Nó chỉ khẳng định văn bản đấy là một bộ phận của một văn bản chính, hay cùng lắm là một văn bản nội bộ mang tính thông báo để biết.

Thông báo như vậy của UBND Thành phố Hà Nội không phải là văn bản quy phạm pháp luật. Do vậy nó không phải đăng trên Công báo trước khi thi hành. Thông báo như vậy của UBND Thành phố Hà Nội cùng lắm là một văn bản hành chính.

Vậy văn bản gốc của thông báo này của UBND Thành phố Hà Nội như thế nào? Không có văn bản gốc thì mọi tranh luận về tính pháp lý của văn bản thật là vô nghĩa. Tôi cứ tưởng các "nhân sĩ trí thức hàng đầu của đất nước" có trình độ hiểu biết nhất định về pháp luật. Đến cái văn bản đóng dấu treo còn chưa thủng có ý nghĩa như thế nào mà đã vội bàn luận về pháp luật chẳng hóa ra làm trò cười cho thiên hạ sao?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét