Thứ Bảy, 19 tháng 11, 2011

"HẠ LONG CHƯA MẤT 1 ĐỒNG CHO New Open World”?

“Hạ Long chưa mất 1 đồng cho New Open World”?


Hạ Long đã là 1 trong 7 Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới nhưng điều dư luận đang quan tâm là Việt Nam bỏ “sức người, sức của” như vậy có tương xứng và cuộc bình chọn này có công bằng... Bee.net.vn đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Văn Hùng, Giám đốc Trung tâm Quản lý Vịnh Hạ Long.

Kỳ quan thiên nhiên mới... chờ chính thức

Hung 1.jpg
Ông Ngô Văn Hùng
Vịnh Hạ Long - Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, sắp tới chúng ta sẽ quảng bá tin vui này cụ thể ra sao thưa ông?

Về quảng bá cho Vịnh Hạ Long thì lúc nào chúng tôi cũng phải làm chứ không phải chỉ khi có tin này. Tuy nhiên chương trình cụ thể thì hiện chưa công bố được vì danh hiệu của Vịnh Hạ Long đến giờ này mới là tạm thời.
 
Sắp tới khi công bố chính thức, họ (New Open World - PV) sẽ phối hợp với mình để trao tặng danh hiệu cụ thể. Cách trao tặng là do họ đề xuất và mình thống nhất. Hiện BQL Vịnh Hạ Long đang chờ họ thẩm định phiếu bầu và họ đã thông báo việc này bằng văn bản gửi cho chúng tôi.
 
Vậy New Open World đã hẹn lịch công bố chính thức?

Chưa có lịch chính thức, họ cho biết là đang nhờ tổ chức kiểm toán độc lập xem lại việc này trước khi công bố chính thức.

Danh hiệu này có khiến Vịnh Hạ Long thu hút được nhiều hơn khách du lịch tuần qua?

Rất khó đánh giá vì du khách đến Vịnh Hạ Long với nhiều yếu tố: Ngoài địa danh nổi tiếng còn có dịch vụ, cơ sở hạ tầng, an ninh... Người ta đi du lịch chưa chắc đã chọn một yếu tố địa danh nổi tiếng vì thế chưa khẳng định được sau công bố danh hiệu, du khách đến Vịnh Hạ Long nhiều hơn.

Những tin nói mất tiền chỉ là tin vịt

Dư luận cho rằng Việt Nam đã mất rất nhiều tiền cho cuộc bình chọn này, đơn cử mỗi tháng phải nộp 5.000 USD để duy trì sự kiện?

Thông tin đó ở đâu? Hãy hỏi nơi đó và nếu họ không trả lời được thì coi như không có chuyện gì! Những tin đó bây giờ chỉ là tin vịt nên tôi không có ý kiến. Còn ai có thể khẳng định xác thực được thông tin đó hãy nói cho tôi biết.

Tính đến giờ phút này Vịnh Hạ Long đã phải đóng góp khoản tiền gì cho New Open World?

Hiện Vịnh Hạ Long chưa mất 1 đồng nào cho New Open World, cả tỉnh Quảng Ninh cũng chưa phải nộp đồng nào vì tỉnh muốn đóng phải qua BQL Hạ Long tư vấn. Trừ trường hợp đón đại diện New Open World sang đây nhưng đó không phải là chi trả mà là mến khách. Mình chỉ tiếp đón họ, mời ăn nghỉ, đưa đi những nơi họ muốn.

Sẽ hỏi rõ ý đồ việc bầu chọn qua tín nhắn

Thưa ông cách bình chọn cho Vịnh Hạ Long qua tin nhắn với 24 triệu tin từ Việt Nam có công bằng không?

Cái đó thì chưa khẳng định được, sau này chúng tôi sẽ làm việc với New Open World để xem họ lý giải ý tưởng, ý đồ của việc nhắn tin bầu chọn là thế nào.

Nhẩm tỉnh 24 triệu tin nhắn là chúng ta đã nộp cho New Open World gần 10 tỷ đồng chưa kể các chiến dịch vận động khác, vậy cái được và chi phí bỏ ra có đáng?

Kinh phí chương trình quảng bá dự kiến bỏ ra trong 4 năm, chứ chỉ tập trung một chỗ thì chưa thể đánh giá được là đáng hay không đáng. 

Nhưng dư luận băn khoăn việc bầu chọn qua tin nhắn và thu phí như vậy chẳng khác gì mấy công ty thực hiện nội dung số ở Việt Nam vẫn làm, ông có thấy gợn?

Theo tôi New Open World chỉ muốn xem tình cảm của người Việt Nam đối với Vịnh Hạ Long ở mức độ nào. Họ không hề bắt buộc mình nhắn tin bầu nhiều mà chỉ ghi nhận tình cảm tự nguyện này nên đồng ý bầu 1 hay 10 cũng được. Nếu họ bắt buộc phải 10 hay 20 tin nhắn thì lại khác.

Tới đây BQL Hạ Long và các cơ quan sẽ hỏi những người dân Việt Nam nào nhắn tin nhiều nhất về tâm tư tình cảm của họ với Vịnh Hạ Long để đánh giá việc đó.

Vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long
Vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long


Phủ nhận là việc của UNESCO

Thưa ông vậy quốc gia nào mà đông dân như Trung Quốc thì họ sẽ chắc thắng nếu bầu chọn kiểu này?

Đồng ý, kể cả không bằng tin nhắn mà qua mạng thì không ai thắng nổi Trung Quốc. Nhưng tôi lưu ý là việc đánh giá 7 kỳ quan không phải chỉ qua phiếu bầu mà còn có việc các chuyên gia đánh giá thực tế ở địa danh đó.

Vậy BQL Vịnh Hạ Long đã được tiếp cận nhóm chuyên gia này chưa? 

Có thể mình không cần tiếp cận, ngay cả UNESCO khi di sản nào muốn đề xuất thì người được UNESCO cử sang chưa chắc đã gặp mình.

Nhưng New Open World chỉ là tổ chức tư nhân, thưa ông?

Kể cả tư nhân, họ cũng có thể thuê nhóm chuyên gia độc lập thẩm định. Họ có thể không gặp mình mà đến tận nơi đánh giá cụ thể.

Nếu New Open World cố tình thuê các chuyên gia không có độ tin cậy rồi dàn dựng thì sao, vì UNESCO đã khẳng định đây chỉ là việc làm của một tổ chức cá nhân.

Phủ nhận là việc của UNESCO. 

Ngay cả UNESCO cũng có những việc đánh giá chưa hết. Hiện thế giới công nhận xấp xỉ 1000 di sản văn hóa và khoảng 200 di sản thiên nhiên còn New Open World chỉ chọn ra 7 cái kỳ quan. Hai cái này là hoàn toàn khác nhau.

Còn cơ sở nào mình dám khẳng định là họ cố tình có ý đó, mình phải khẳng định được thì mới đánh giá chính xác họ được chứ.

Cá nhân ông có băn khoăn về độ tin cậy?

Tôi chưa thấy băn khoăn gì về độ tin cậy. 

Việc quảng bá này không phải bây giờ mới làm và chúng tôi sẽ làm đến cùng, có cả chỉ đạo từ Chính phủ và Ban Vận động tỉnh Quảng Ninh cho BQL Vịnh Hạ Long.

Xin trân trọng cám ơn ông!

Sau “Dự án”7 Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, trên trang web của mình tổ chức New Open World tiếp tục phát động việc bầu chọn 7 thành phố kỳ quan của Thế giới.

Thanh Ngọc-bee.net.vn(thực hiện)

Mục lục

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét