Thứ Hai, 28 tháng 11, 2011

LẢM NHẢM KÝ : NGUYỄN XUÂN SƠN

                             


Trưa nay,có thằng bạn gọi mình bảo vợ nó đi xe máy bị CSTT bắt vì tội xe không có gương,nhờ mình ra xin hộ.Mẹ! Mình hý hửng ra vì ngĩ chuyện vặt,ai ngờ,vừa ra thấy mấy chú toàn trẻ măng,thế là toi rồi.Bỗng có đứa gái cảnh sát chào chú,mình mừng,vì mình quen bố nó,Thôi mình cũng không nhờ nó làm gì...khổ nó.

Tự nhiên,mình lại nghĩ sang chuyện tiếp nhận cán bộ của CATP Vinh


CATP Vinh có 3 anh đều tên là Sơn làm phó,một anh Đình Sơn nay đã chuyển đi hà nội ,nghe nói sau khi bề trên của anh sang tỉnh,nghĩ mình khó đến lượt làm trưởng nên ot luôn

Còn lại 2 Sơn thì trong đó có Sỹ Sơn và anh Xuân Sơn.Riêng anh Xuân Sơn thì làm phó đến nay mới chỉ...16 năm! 16 năm so với Ka-Fi bên Libi thì không nhằm nhò gì,nhưng ở Nghệ an cũng thấy hiếm

Bọn giang hồ quốc doanh đồn rằng,có lần CA tỉnh điều X.Sơn đi làm trưởng 1huyện nào đó nhưng anh không đi,không hiểu vì sao không đi?Có lẽ ở CATP có cục mỡ hay sâu nặng ân tình chỗ chuyên môn "xây dựng lực lượng",anh em gọi là :Tổ chức, 

Tôi biết anh X.Sơn từ 2001,quan hệ trên dưới vẫn bình thường,không có gì lăn tăn.

Vào một buổi cuối giờ chiều,khoảng năm 2004,anh X.Sơn cho gọi  có việc,tôi lên phòng anh ở tầng 2,rồi anh hỏi tôi chỉ một câu:Mày biết Lăng khắc Luật không? Dạ,ông bác họ của em,mà có việc gì không xếp? không! Thôi về đi.

Chuyện thế này:

Ông Luật có thằng con là Sỹ bị thằng Thắng cũng là bạn bè lừa lấy đi một cái xe máy FX giá mua mới 42 triệu và để lại cái xe drem2 cũ.Sau 4 tháng CA Quảng nam bắt Thắng về tội trộm cắp ở huyện Quế sơn Quảng nam.Họ có tạm giữ một chiếc xe máy FX.CA QN điều tra xác minh về nhân thân và giấy tờ tài sản tạm giữ của Thắng.Nhưng,không biết từ nguồn quan hệ nào mà X.Sơn phó CATP Vinh tìm đến gặp chú Sỹ và bảo cho mượn cái giấy đăng ký xe,Sỹ không nhất trí .Sau đó X Sơn lại bảo thế thì nhờ chú Sỹ viết cho cái giấy báo mất ĐK xe theo mẫu này (Giấy viết mẫu này do anh X.Sơn đưa cho Sỹ) nhưng Sỹ cũng không viết.Việc đó không xong,Sỹ làm đơn tố cáo với điều tra viên CA QN bị lừa đảo mất 1 xe máy...

Sau mấy tháng CA Quảng nam quyết định trả lại tài sản cho người bị hại.Nhưng thật không hiểu tại sao tài sản lại gửi về cho CA Phường lê lợi?tại sao lại không gửi trực tiếp cho bị hại trong lúc có địa chỉ nhà cửa đàng hoàng

Sau khi xe gửi về tại CA Lê lợi,chập tối,X.Sơn điều chú Phương và chú An thuộc cấp dưới thuộc đội CSGT mặc quần áo thường phục chặn bắt chiếc xe Dreem (là tài sản của đối tượng Thắng để lại) mà Sỹ đang sử dụng  taị đường Phan đăng lưu:yêu cầu xuất trình giấy tờ xe và bằng lái! (tất nhiên là không có) sau đó,cả anh Sỹ và xe được đưa về CATP lập biên bản,tạm giữ phương tiện.Tôi hỏi anh X.Sơn tại sao các anh lại làm việc này?thì được trả lời rất nghiệp vụ:theo nguồn tin trình báo!?Tôi không hiểu con người như anh lại nhỏ nhen đến vậy

Sự việc lên đến đỉnh điểm,do không đồng ý với kiểu cách làm việc trên,Ông Luật bố của Sỹ đã viết đơn gửi rất nhiều cơ quan liên quan khiếu nại vụ việc.

Ít ngày sau CA Lê lợi mời chú Sỹ đến giải quyết,khi lên CA phường Lê lợi chú Sỹ được nghe một bài ca dọa dẫm... Chú Sỹ bỏ về...

Cuối cùng,gia đình bị can cũng thỏa thuận được đền bù cho Sỹ.Cũng chính từ vụ này,tôi nghĩ rằng anh đã có phần thất bại bởi gia đình thằng Thắng phải đền bù sòng phẳng về chiếc xe máy đó.Tôi hiểu anh cũng muốn giúp gia đình Thằng Thắng trong vụ này,nhưng không có kết quả.Để rồi anh quay mặt chì chiết tôi đến mức không còn gì để mà nói

Chuỗi ngày cá nằm dưới thớt

Trong suốt thời gian đó,tôi không được một lời ngỏ ý hợp tác giải quyết từ anh X.Sơn,nên tôi cũng không quan tâm.

Là người thuộc cấp dưới của X.Sơn với thời gian đó đến sau này cũng chịu nhiều sự xỉ vả bằng quyền lực của anh X.Sơn.Nếu như người có học,có chức thì nên đối xử với cấp dưới cho nó đàng hoàng,quân tử hơn thì tốt biết bao nhiêu,đằng này anh lại trù dập tôi một cách hèn mạt quá.

Văn hóa ứng xử của chỉ huy là ở chỗ khôn khéo,chứ không phải như cái kiểu:Có lần tôi lên anh xin xác nhận vay tiền ngân hàng,anh dứt điểm 1 câu : Không! Tôi không nói anh có cò cáy trong chuyện Bà lộc bí thư chi bộ khối trực tiếp tố cáo tôi đánh bạc mặc dù bà này chưa bao giờ thấy tôi đánh bạc.Thì anh nghĩ sao? Anh có biết tại sao tôi lại biết bà Lộc tố không? thưa anh tôi cũng có người rất tin cậy hôm đó ngồi cùng anh với bà Lộc đó...Mới biết người mà anh cho là tin nhất nó cũng chẳng tin anh tý nào,anh làm vậy nó không thuyết phục lắm.Không nói ra,nhưng chắc ai cũng hiểu anh đang muốn ở tôi cái gì?va,cũng cần nói thêm rằng :đây là một thủ đoạn trù dập bôi nhọ cá nhân,bởi vì chắc chắn anh sẽ nói với tôi là có nguồn tin tố cáo tôi đánh bạc trước CATP chỉ vì mục đích hạ thi đua.Nhưng thủ đoạn đó làm sao qua được mắt tôi.

Trước mặt anh tôi vẫn nói thẳng là:tôi có đánh bạc nhưng không ai bắt được tôi thì các anh thì các anh cũng chẳng giải quyết được việc gì.Nhưng đó là nói lý thôi,chứ ai lại đi thách thức với các anh...Vì là người trong ngành tôi rất hiểu


Trước sự o ép như thế năm 2004,tôi lên xin anh cho tôi nghỉ hưu vì quá mệt mỏi vì X.Sơn,nhưng không được vì chưa đủ năm công tác

Việc anh chuyển tôi về CA phường Hưng dũng tôi không có ý kiến gì, lý do ca trực của tôi để phạm chết trong nhà tạm giữ ,điều tôi đi là chính đáng.Thậm chí tôi cũng mừng hơn tý mặc dù đang dưới quyền của anh.

Thế nhưng khổ nỗi,chạy đường nào cho thoát được X.Sơn(!)

Hằng năm vào dịp tháng 11 này anh lại bận rộn tiếp khách chỉ vì bình xét thi đua cuối năm các tập thể đều đến anh thăm dò,vì họ lo thành tích của bị nhòm ngó.Tôi cũng chẳng lạ gì cái trò mua bán thành tích cuối năm này nữa.Anh bắt phanh trần phải phanh trần,anh cho thanh cao mới được phần thanh cao.

Kể thật với anh,anh Huấn mất đi là "một phần tất yếu của cuộc sống" Chứ nói thật với anh cả nước Việt ta may ra chỉ có vài anh cán bộ như tôi 4 năm không hoàn thành nhiệm vụ.Việc anh cùng anh Huấn bình xét cho tôi 4 năm loại 4 là xúc phạm tôi quá đáng lắm rồi.

 Chó chết nhăn răng tưởng chó cười!

Anh có đọc lá đơn tôi gửi cho chỉ huy CATP không? Có lẽ không? Anh có biết tôi lên Xếp Trạc g/đốc báo cáo lại chuyện này không? Anh có biết một nhà báo hồi đó định viết một bài về anh không? báo hồi viết về vụ 16 Trần phú đó anh? Tôi hiểu,với thời cộng sản này,người như anh vẫn sống đàng hoàng là đương nhiên thôi."Quyền lực thuộc về kẻ mạnh" vẫn đang tồn tại anh ạ.

Tôi đã có lần ra Hà nội thăm anh Duy Vinh bị đau nặng nằm viện,không phải là anh Duy Vinh giúp tôi,mà là tôi đã giúp anh Vinh một việc lớn,tôi nể phục cách đối xử của anh Vinh.Cái gì sai thì cứ nhỏ nhẹ với nhau,mặc dù anh Vinh không cầu cứu tôi nhưng khi anh Vinh "nói thế chú nên hiểu ý" Vâng! tôi quá hiểu,bởi tôi vẫn hiểu làm một chỉ huy ai lại đi xin một thằng lính cầu cứu bao giờ (!)

Có một điều,tuy mê tín nhưng lại là có thật đó là: Trời luôn có mắt! Không phải ngẫu nhiên mà Lep Tonstoi nói rằng "Tương lai sẽ thuộc về những người lao động trung thực" Cái gì đến nó sẽ đến!

Hôm tôi gặp anh Hòa trưởng CATP đi nghỉ mát ở Đà lạt,cùng đi với tôi có anh trung ban tuyên giáo tỉnh ủy Lâm đồng,trong bữa cơm thân mật,anh Hòa chia sẻ với tôi:Nếu tao được quyền tao chưa cho mày nghỉ hưu!Vâng,cho em xin anh,không biết thật hay đùa nhưng thế là hiểu rồi,nói thật,em cũng muốn nghỉ từ lâu rồi,giờ được nghỉ hưu là phúc nhà em to lắm,chứ nói thật, các anh sinh chuyện rồi đuổi em thì em nhục lắm

Tôi còn nhớ có 2 lần anh X.Sơn "động viên" tôi: Hôm nào anh mang rượu đến nhà riêng mày uống với tao ? Không biết anh có đến hay không,nhưng quả thật đó mới là chuyện lạ

Cũng như tôi nói với anh Võ trọng Thanh trên blog,rồi anh,chúng ta đều nghỉ cả thôi...có điều anh là đảng,tôi không Đảng,nhưng Đảng ở khối xóm thì ất ơ lắm anh ạ,nó không giống như ở cơ quan ta đâu.Ở khối xóm chỉ là sống hưởng thụ thôi,còn họp đảng thì mấy ông bà Đảng luẩn quẩn trách móc nhau,chứ hết quan lại hoàn thằng dân.Sống làm sao đừng để tiếng đời nhạo báng nhục lắm

Viết đến đây tôi lại nghĩ đến 3 đồng chí cảnh sát trật tự trẻ vừa gặp trưa nay không biết có chú nào rồi như mình không ? không biết các chú có trụ được cái thương trường nghiệt ngã đó không?.Chú nào không có ô dù thì lưu ý rút đi cho sớm nhé

Mình nghĩ đời mình đã chẳng làm được cái đêk gì cho mình,huống chi cho xã hội thời nay! Thôi lảm nhảm cho đỡ buồn vậy

À! Dân rượu chè quốc doanh đồn rằng lúc nào anh Phiêng nghỉ hưu thì anh X.Sơn cũng nghỉ, không biết thực hư thế nào xem hồi sau sẽ rõ.

Đêm 27/11-Canhsat4sao


Mục Lục



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét