Thứ Sáu, 13 tháng 4, 2012

HÔM NAY TÔI XIN NÓI MỘT SỰ THẬT !

                                                          



Sáng nay,13/4 chị tôi gọi từ quê cho tôi biết rằng Chị đã chính thức hưởng chế độ trợ cấp chất độc da cam,và đã nhận tháng đầu tiên 1.450.000 đồng.

Chị tôi,Lăng Thị Sâm sn 1949 tham gia quân đôi năm 1967 ra quân 1975 sau giải phóng miền nam.Sống trọn tuổi thanh xuân 8 năm tại chiến trường Quảng trị,đến lúc ra quân thì phận gái đã tàn,giờ không có chồng,sức khoẻ yếu lắm

Đã 4 năm khổ ải với cái bộ hồ sơ làm chế độ này,phần lớn những người trong xã tôi đều đã được hưởng mấy năm rồi.Nhưng,có điều chị tôi nói một câu cách đây đã lâu:Tao có đi bộ đội 8 năm đàng hoàng và cũng 8 năm ở chiến trường khói lửa Quảng trị...Nên tao không cần hối lộ cho ai hết!.Để tìm hiểu chuyện này tôi được biết hầu hết những người làm hồ sơ đều phải đưa tiền cho cán bộ xã phụ trách chính sách một khoản tiền nào đó thì sẽ được ngay hưởng chế độ.Tuy nhiên tôi cũng tư vấn cho chị tôi là hết bao nhiêu thì đưa cho họ rồi họ làm cho mà hưởng được đồng nào quý đồng đó.Thế nhưng chị tôi vẫn không chịu.Tất nhiên là chị tôi không bao giờ được duyệt hồ sơ.

                                                     

Chuyện tưởng như họ rồi cũng có chút tình chút nghĩa,thế nào rồi họ cũng làm cho,những mãi đến cuối năm ngoái do cũng không thể chịu được nữa,tôi cũng đã tìm ra được người quen thân ông phó chủ tịch huyện Yên thành.Qua cuộc điện thoại,vị phó CT nói để kiểm tra.

Đồng thời,cũng tổ chức tiếp cận tế nhị cho vị trưởng phòng thương binh xã hội huyện,cũng không quên "rung" nhà em là chỗ thân quen với vị phó chủ tịch huyên đó anh,nhờ anh xem giải quyết cho tý....

Cuối năm giáp tết,huyện cho thông báo vào tỉnh giám định và kết quả hôm đó cũng rất tế nhị là mọi việc được OK.Một cái OK đầy sòng phẳng .

Nhưng,không phải OK là xong,mãi sau mấy tháng chờ không thấy gì,Đến gần tết năm 2011 thằng cháu tôi gặp ông trưởng phòng TBXH huyện  thì được bảo đã có cách đây 1 tháng và đã báo cho xã rồi.Chuyện này thì tôi không tin lắm nhưng thằng cháu tôi bảo sau đó nó đến phòng TBXH gặp cô gì đó ý là bộ phận giấy tờ hỏi thì nó cũng gây khó dễ và phải đưa cho nó 1 triệu đồng nó mới đưa cái giấy thông báo đó cho.

Nếu đúng như thế thì thật là khốn nạn.Báo cho xã xã vẫn không báo cho chị tôi,rồi đến nước con văn thư vẫn "mâm" được 1 tr thì quá là chó chết

                                                                 

Một sự thật hiển nhiên mà lại không giám mở mồm đó là nếu tôi vác đơn đi kiện thì vô hình dung chị tôi không bao giờ được hưởng một tý gì với chính sách này.Chính vì lẽ đó hôm nay tôi mới nói lên mtj sự thật là cán bộ chính sách xã Lý thành và cán bộ phòng thương binh xã hội huyên Yên thành (Nghệ an ) là những kẻ thối nát vô đạo đức,thiếu học,tầm nhìn rất kém,tham ăn...

Sở dỹ tôi sỷ vả vào mặt những thằng này là bởi tôi có cơ sở để tố cáo những sai phạm trong việc tiếp nhận hồ sơ.Tôi chả lạ gì những người trong làng trong xã có những người không đi bộ đội hoạc có đi nhưng không ở chiến trường 1 ngày nào họ cũng đã được hưởng trợ cấp cách đây mấy năm.

Qua tìm hiểu,cách làm chuyện này được họ ngầm quy định : Nếu hồ sơ mà cấp xã OK thì lên Huyên cũng OK.Và nếu cấp huyện OK thì vào cấp tỉnh cũng OK.Như vậy quá trình tuyển chọn hồ sơ chủ yếu 100% là tiền,bất biết anh bộ đội hay dân công,thanh niên xung phong,miễn là có tiền.

Hồi mới có chính sách này giá nhận 1 bộ hồ sơ từ xã lên huyện chỉ có 500 ngàn,càng về sau này giá càng đắt lên do lạm phát và đến mức 5 triệu mới xong cơ bản ở giai đoann ở cấp huyện.Còn lên tỉnh để đến khi giám định và muốn được kết quả phần trăm thì còn hơn thế nữa.

Ai là những người không đi bộ đội mà vẫn được hưởng trợ cấp chất độc da cam? Điều này thật khó nói vì họ cũng là người anh em trong làng cả.thật khó nói vì tình cảm thường ngày .

Khi nói chuyện này,một nhà báo có ý định về xã tôi làm một phóng sự điều tra,nhưng tôi can ngăn bởi nếu làm thế thì khổ cho bà chị tôi.

Khi nhà Đảng và nhà nước đang gào thét về nhân quyền dân chủ xã hội công bằng...thì ở nông thôn họ chẳng biết một tý gì về cái nhân quyền dở hơi đó,mà vô hình dung Đảng và nhà nước dạy cho họ cái gì cũng phải tiền tiền và tiền...Nó trắng trợn tới mức không còn gì là đạo đức nữa.Không có tiền  sẽ không làm được chế độ da cam mà còn bị anh em hàng xóm phỉ báng và cho là ngu dốt.Thật nhục nhã quá.

Khi một xã hội đã thối nát từ trên xuống dưới thì chả có thằng nào nói được thằng nào.Thế là vĩnh viễn tồn tại một chế độ tham nhũng.

Khi viết những điều này nếu cán bộ chính sách xã Lý thành và phòng thương binh xã hội huyện Yên thành (Nghệ an) đọc được thì cũng nên thông cảm cho tôi và cũng đừng có ác ý gì đến chị tôi nữa.Tôi nghiệp chị tôi lắm!

Canhsat4sao - 13/4/2012

                                                                                    

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét