Thứ Năm, 29 tháng 12, 2011

Nghệ an - VỤ GIẢI HXH : AI NHẮM MẮT ?

NSNA Phan Trường Sinh

Giải Hồ Xuân Hương có vô số chuyện bi hài. Riêng ban ảnh ngoài câu chuyện “Nước mắm Cửa Hội làm tội Duy Ngoãn”, chuyện “21 con cò”, hay “trọng tài biên chạy trong sân”…có sự giống nhau như hai giọt nước giữa  ảnh của Trần Duy Ngoãn và ảnh của Sỹ Minh, thì câu chuyện “nhắm mắt hay mở mắt” trong bức ảnh của Nguyễn Đăng Việt cũng khiến ta cười đau cả bụng.

Ảnh này in trong cuốn giới thiệu về cuộc thi
ảnh nghệ thuật Bắc miền Trung năm 1997
tại Quảng Trị, với chú thích "Hẻm phố không  giờ
(được cho là "nhắm mắt")

Ảnh này dự giải HXH lần thứ 4 với chú thích
là "Hẻm phố lúc không giờ" (được  cho là "mở mắt")
Chuyện là Giải Hồ Xuân Hương lần này Nguyễn Đăng Việt có chùm ảnh dự thi, trong đó có tác phẩm “Hẻm phố lúc không giờ”. Đây là bức ảnh chụp một nữ công nhân vệ sinh đang đẩy xe rác trong một hẻm phố giữa đêm khuya. Về giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm xin miễn bàn. Vấn đề là ở chỗ theo Thể lệ giải thì các tác phẩm dự giải phải là tác phẩm sáng tác trong khoảng từ năm 2005 trở lại đây. Thế nhưng tác phẩm này của Nguyễn Đăng Việt lại bị phát giác là chụp trước năm 1997, bằng chứng là nó được in trong cuốn sách giới thiệu về cuộc liên hoan ảnh nghệ thuật Bắc Miền Trung tổ chức năm 1997 tại Quảng Trị, với chú thích là “Hẻm phố không giờ”. Năm 2006, chính bức này cũng đã tham gia Liên hoan ảnh nghệ thuật Bắc Miền Trung tại Vinh và đạt giải khuyến khích.

Khi bị phát giác lẽ ra tác giả nên rút, hoặc ban giám khảo phải loại ra vì ảnh phạm quy. Thế nhưng, điều trớ trêu và trắng trợn là người ta vẫn chấm và trao giải cho nó (trong chùm ảnh giải B). Kiện lên thanh tra thì thanh tra trả lời đây là hai bức ảnh khác nhau, vì một bức người nữ công nhân mở mắt, còn bức kia thì chị ta…nhắm mắt! Đến mức, người thưa kiện đã phải dùng kính lúp phóng to “con mắt nhắm” lên, thì thấy rõ ràng nó vẫn mở to. Sự thật sờ sờ như vậy mà giám khảo, rồi đến thanh tra vẫn không chấp nhận.

Ngày trao giải đã kận kề mà đơn thư kiện cáo vẫn chưa  dứt
Vậy thì thử hỏi: Trong trường hợp này chị công nhân vệ sinh nhắm mắt, hay chính giám khảo và thanh tra mới là người nhắm mắt?

Nguồn blog thắng xòe


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét