Thứ Năm, 22 tháng 12, 2011

CỜ 6 SAO BẮT NGUỒN TỪ...TRUNG QUỐC - PAKISTAN


Nguồn AFP


Cờ sáu sao bắt nguồn từ trục huyền cơ thâm hiểm Trung Quốc – Pakistan





Nhưng vấn đề dùng cờ sáu sao lại có một nguyên cớ khác mà nhiều người Việt chưa biết. Thì ra đây là một cử chỉ cảm tạ tri ân, chiến hữu thân mật bày tỏ lòng mong ước về mặt nghĩa tình của lân bang Pakistan với Trung Quốc. (Mềnh đã từng viết bài về trục này đăng trên blog RFA – rất nham hiểm).

Nghi thức này được bắt đầu từ nước Pakistan nhân chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tới thăm nước này cách đây mấy năm. Lúc đó, nước chủ nhà này cho các thiếu nữ xinh đẹp Pakistan dùng cờ sáu sao tạo nên dư luận hiếu kỳ. Tưởng là lỗi tại in ấn, dư luận còn định đem ra chọc quê hay là khiển trách. Nhưng không ai ngờ, đây là sự sắp đặt tinh vi biến thành nghi thức đạo mạo ấp ủ cho Việt Nam sau này. Pakistan đã giải thích với Trung Quốc là cố ý cho thêm một sao vào đấy! Coi như là Pakistan bày tỏ cảm tình thắm thiết biết ơn về sự ủng hộ của Trung Quốc (giúp đối đầu với Ấn Độ)… Pakistan không ngại nguyện sẽ biến thành như một ngôi sao trong mối quan hệ chu vi quanh với Trung Quốc mang tính vĩnh hằng và đời đời bền vững.

“Pakistan đã vượt mặt Bắc Hàn và Việt Nam về sự biết ơn Trung Quốc” theo ý kiến của cư dân mạng tieba baidu khiến sự sai ngộ này biến thành một huyền cơ chính trị địa lý làm Trung Quốc vô cùng thích chí và có sự gợi ý ngầm về một quan hệ chu vi chặt chẽ thì dùng cờ sáu sao cũng không sao cả.

Việt Nam như được hướng dẫn để hưởng ứng cho phong trào “ngọn cờ nguyện ý chu vi” cho nên cũng cho in loại cờ này ra kiểu úp úp mở mở để đẹp lòng “trung ương đảng”. Tuy nhiên bộ ngoại giao Việt Nam cũng không thể nào giải thích rõ ràng như kiểu Pakistan vì nhân dân Việt Nam có truyền thống chống Tàu và nhạy cảm với vị trí “sao vàng năm cái mộng hồn quanh” này.

Trong chuyến viếng thăm của nhà Tập mở đầu cho một mối quan hệ của thế hệ lãnh đạo mới, ban lễ tân Việt Nam như đã nhận được tín hiệu này từ phía Trung Quốc do đó lén lén lút lút cho dùng cờ sáu sao để bày tỏ thiện chí. Tuy nhiên, ngọn cờ Việt Nam đối với sự kiện này là một điều nhạy cảm và cũng khá bất ngờ (vì cứ giả lả “sai ngộ” thường xuyên – lần này thì hàng loạt)… BBC Việt Ngữ khi đưa hình này lên rồi rút xuống (chắc là để điều tra hư thực) rồi sau đó cho lên lại khiến sự tò mò lan rộng. Báo chí trong nước thì không dám đăng rồi. Nhưng mục đích cuối cùng là cốt làm thế nào để nhân dân không quá hiếu kỳ mà Trung Quốc nhận được tín hiệu tình nồng.

Tuy nhiên, khẳng định một điều, qua cử chỉ tiền lệ của Pakistan đã được Trung Quốc bày tỏ mãn ý, Việt Nam rõ ràng không phải ngộ dụng cờ sáu sao (một lớn năm bé) tí nào – như nhiều người vẫn còn nghi nghi mà đi chê ban lễ tân ngu dốt hay sơ ý này nọ. Đây chính là sự bày tỏ thiện chí mang tính mật ước mật mã giao kết. Lãnh đạo Việt Nam muốn nói lên điều gì đây. Hỏi tức là trả lời.

Chỉ có điều cờ Pakistan khác hẳn bố cục cờ Trung Quốc. Sáu sao mà bi ghép vào như thế thì không thể nào không làm người Việt Nam liên tưởng ngay vào khái niệm sát nhập đỏ đỏ vàng vàng quyện hẳn vào nhau. Nhìn vào là thấy ngay điều nhạy cảm, tính thống thuộc sắc màu, và sự đua đòi trong thái độ biết ơn Trung Quốc như kiểu Pakistan bày ra.

Ngoài ra, cái sao vàng thêm vào như thế, đứng về phía cờ đỏ sao vàng của Việt Nam mà nhận xét thì còn có ý định đi làm phên dậu cho cái “Đại Cứu Tinh”, tức là ngôi sao to đại diện cho đảng cộng sản trên cái lá cờ Tàu của nó.

http://tieba.baidu.com/f?kz=527563157

Trần Đông Đức_rfavietnam’s blog

Cờ 6 sao Trung Quốc đã 3 lần xuất hiện chính thức tại Việt Nam, Cái quái gì xảy ra ?



Ảnh cờ 6 sao được bàn tán và trao đổi trên mạng trong nhiều giờ qua. (BBC)


Ảnh AFP

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh đón Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản TQ, Phó Chủ tịch TQ Tập Cận Bình. Ảnh: Minh Thăng (Vietnamnet)
VNN đã thay hình khác, còn lưu ở Đây

Quốc kỳ chính thức của Cộng hòa nhân dân Trung Hoa:



Quốc kỳ là biểu tượng của một Quốc gia, làm sao có sự tùy tiện như vậy? Phía Trung Quốc không phản đối, Việt Nam im lặng. Tựu trung, thiên hạ (VN) bình loạn, có mấy giả thuyết:
1/ Đây là một sai sót "ngoại giao trầm trọng"?

Một số người cũng hỏi lý do tại sao Trung Quốc đã không hỏi gì về việc Việt Nam mang cờ sai như vậy.
Cựu Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc, ông Nguyễn Ngọc Trường, mô tả điều ông gọi "đây là sự dốt về lễ tân, thiếu chuẩn mực, thiếu cẩn thận, có thể gây hậu quả vô cùng xấu". (dẫn từ BBC)
Thiếu nhi cầm cờ trong nghi lễ đón Phó chủ tịch nước CHNDTQ: Quốc kỳ TQ có 1 sao lớn và 4 sao nhỏ, rất rõ ràng, được thông qua Ban lễ tân. Không thể nào là một sự nhầm lẫn.

2/ Đây là sự đồng tình, thỏa thuận ngầm giữa hai bên?

Nnên TQ không phản đối. VN tự nguyện làm ngôi sao thứ 6, "hậu tạ" cho việc Trung Quốc đồng ý cấp 300 triệu đô la tín dụng cho Việt Nam ?

3/ Cho là có thể Việt Nam giả lỗi để chơi, làm bẻ mặt Trung Quốc?  
Cái này khả năng xảy ra thấp nhất.
"Đón ông Bình, nhưng Việt Nam lại vẫy cờ 6 sao, muốn thể hiện một sự khách khí hoặc khinh miệt hay sao nhỉ?" (Mr Do)

Trước đây, trong chương trình thời sự 19h ngày 14/10/2011 của VTV1 cũng đã đưa lá cờ quái dị này, độc giả phát hiện, BS đã loan tin. Sau đó VTV1 lặng lẽ gỡ bỏ video lưu trên mạng mà không một lời giải thích. Link VTC còn lưu (dẫn theo Anhbasam) - Đoạn bắt đầu từ phút 1:26



Lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, VangAnh đã cảnh báo vào năm trước tại Lễ Hội Âm Thực Thế Giới 2010 ở Vũng Tàu. Th09 có đăng lại nhưng vì Blog Vang Anh bị hack mất luôn ảnh, may quá tìm thấy ở blog YuMibàn về khâu tổ chức lễ hội, đăng rất nhiều ảnh, trong đó có tấm này:

Cờ 6 ngôi sao xuất hiện trên đường phố TQ, nhân kỷ niệm quốc khánh TQ, 2011 (ảnh trên mạng):


Xem bình luận khá đầy đủ về Cờ và sao trên blog Anh Vũ.

--------------------------
Đăng bỡi: Tranhung09:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét