Thứ Sáu, 30 tháng 3, 2012

Nghệ an : CẤM GIÁO VIÊN SOẠN GIÁO ÁN BẰNG VI TÍNH

Nghệ An: Ngược đời quy định kéo giáo dục về “thời kỳ đồ đá



 Khi PV vừa đặt vấn đề tìm hiểu một quy định của nhà trường về công tác chuyên môn, ông Hiệu trưởng trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An đã nổi cáu, “kết tội” PV là “can thiệp vào chuyên môn của trường”. 

Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An, nơi ban hành quy định kéo giáo dục về “thời kỳ đồ đá”.

“Cứ cầm thẻ phóng viên đi hỏi rờ rờ”

Một số GV trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An phản ánh: nhà trường quy định cấm những GV không dạy một khối lớp trong khoảng 3 năm liên tục thì không được sử dụng giáo án đánh máy vi tính. Quy định này khiến nhiều GV hết sức vất vả, phải cặm soạn giáo án bằng tay rất mất thời gian. Có cô giáo dù ngày nghỉ về nhà mẹ chơi cũng phải mang theo giáo án để soạn.  

Khi PV đặt vấn đề có hay không việc nhà trường ban hành quy định cấm GV soạn giáo án bằng máy vi tính như trên, ông Nguyễn Văn Trung, Hiệu trưởng nhà trưởng đột nhiên tỏ ra rất khó chịu, nổi cáu và “mắng” PV là “cứ cầm thể phóng viên đi hỏi rờ rờ” (nghĩa là lung tung, từ địa phương – PV). Ông Trung tỏ ý thách thức: “Đây là quy định của nhà trường, thể hiện trong quy chế nội bộ của cơ quan”, và phê phán chúng tôi “can thiệp vào chuyên môn của nhà trường”.

PV trao đổi cho dù là quy chế gì cũng không thể trái luật và các văn bản của ngành giáo dục, nhưng ông Trung cứ khăng khăng cho mình là đúng.

Ông Trung không ngồi liên tục để trao đổi với PV mà cứ đi ra đi vào rồi tỏ vẻ bức xúc về việc GV soạn giảng bằng máy vi tính đã download giáo án trên mạng. 

Ông Nguyễn Cảnh Lợi, Phó Hiệu trưởng nhà trường cũng cho rằng việc nhà trường quy định như trên là hoàn toàn hợp lý. Nhưng khi PV chất vấn giả sử những GV lâu năm mà tải giáo án có sẵn trên mạng về thì nhà trường cũng không kiểm soát được, mặt khác nếu yêu cầu GV viết tay mà họ chép lại giáo án cũ thì chỉ mất thời gian vô ích, ông Lợi im lặng. 

PV nêu ví dụ giả sử một GV sử dụng thành thạo vi tính nhưng do quy định của nhà trường đành phải viết tay rất bất tiện và mất thời gian thì ông Nguyễn Cảnh Lợi nói: “Soạn giáo án bằng tay nhanh hơn đánh máy” (!?).  
Thái độ ứng xử thiếu văn hóa và những quan niệm ấu trĩ, quy định vô lý của lãnh đạo trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh quả là “botay.com”. 

“Đánh máy hay viết tay giáo án là quyền của GV”

Nêu quan điểm về sự việc, ông Nguyễn Trọng Hoàn, Phó Chánh văn phòng, người phát ngôn Sở GD – ĐT Nghệ An khẳng định: “Nhà trường không được phép đặt ra các quy định trái pháp luật và các văn bản pháp quy của ngành giáo dục. Hiện nay, ngành giáo dục chỉ quy định giáo viên lên lớp phải có giáo án, chứ không quy định giáo án viết tay hay đánh máy. Việc lựa chọn đánh máy hay viết tay giáo án là quyền của GV. Do đó, việc nhà trường tự ý đề ra quy định cấm GV soạn giáo án bằng máy vi tính là sai”.       


Ông Nguyễn Trọng Hoàn, Phó Chánh Văn phòng, người phát ngôn Sở GD – ĐT Nghệ An: “Việc đánh máy hay viết tay giáo án là quyền của giáo viên”.

Ông Hoàn chia sẻ: “Nhà trường có thể vận dụng nhiều phương pháp để GV quan tâm soạn bài nghiêm túc, có chất lượng, và đạt được điều này hay không là tùy thuộc vào kinh nghiệm, tài năng quản lý của lãnh đạo”.  

Chúng tôi được biết, hiện nay một số trường vẫn còn tự ý ban hành quy định cấm GV soạn bài bằng máy vi tính, đây là một việc làm sai trái, cho thấy nhận thức còn ấu trĩ và phương pháp quản lý cứng nhắc, máy móc.

Thầy Phan Thúc Định, GV trường THPT Quỳ Hợp II khi được biết thông tin này đã tỏ ra hết sức ngạc nhiên: “Không hiểu sao trong khi Bộ GD – ĐT đang kêu gọi ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy thì lại có nơi ban hành quy định kéo giáo dục về “thời kỳ đồ đá” như vậy?”.                             

Câu trả lời xin dành cho trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh và Sở GD – ĐT Nghệ An.

Nguồn báo Tầm nhìn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét