Chủ Nhật, 8 tháng 1, 2012

ĐOÀN VĂN VƯƠN - TÊN CHÍ PHÈO THẾ KỶ 21


Đoàn văn Vươn


Trước, thầy tôi, nhà thư pháp Nguyễn Duy Đối dạy chúng tôi rất kỹ về tác phẩm Chí Phèo. Lời thầy sang sảng: Chí Phèo từ một nông dân hiền lành chất phác đã bị bần cùng hóa, lưu manh hóa... Ngày đó, tôi cũng đã hiểu ra, khi người ta bị bần cùng hóa thì con đường gần như duy nhất là lưu manh hóa. Để tồn tại, nếu không trộm cắp thì cũng lừa đảo, cờ bạc…Và, ở phía cuối con đường đó chính là bạo lực hóa, giống như hành động rạch mặt ăn vạ của Chí Phèo, và đỉnh cao là hành vi côn đồ, đập vỡ mảnh chai đâm chết Bá Kiến.

Hiện nay, những hành vi giống như Chí Phèo cũng không phải là hiếm gặp. Đầu năm 2012, tới tấp trên các báo tin về  Đoàn Văn Vươn, ngụ tại xã Bắc Hưng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng đã cho nổ mìn, bắn xối xả vào lực lượng thi hành lệnh cưỡng chế của chủ tịch huyện Tiên Lãng. Vụ bắn trả này đã làm 6 cán bộ, chiến sỹ công an và bộ đội bị thương. Vươn chống lại chính quyền, bắn công an, bộ đội, là Vươn đã bắn vào “người nhà nước”, tức là chống người thi hành công vụ, mà cụ thể ở đây là chống lệnh cưỡng chế của chủ tịch huyện. Vươn đã nổ mìn, đã xả súng. Có nghĩa là Vương đã hành động đúng như tên Chí Phèo.

Tại sao vậy? Không lẽ đang yên đang lành, đang chuẩn bị đón mùa xuân mới, Vươn lại làm thế cho nó…oai? Sự thể là Vươn và một số nông dân khác đã đổ mồ hôi, sôi nước mắt để cải tạo vùng đầm hoang không ai nhòm ngó thành những đầm tôm trù phú. Nhà Vươn nghèo nhưng đã vay rất nhiều tiền để dầu tư vào đây. Có nghĩa là Vươn đã đã gán cả gia sản, cả mạng sống của cả nhà vào những đầm tôm này. Đầm tôm mất, mà nói đúng hơn là mất đất có nghĩa Vươn mất tất cả. Và nữa, cũng chính tại nơi này, con gái của Vươn đã bị chết đuối. Điều đó chứng tỏ rằng, trong những thước đất mà nay bị cưỡng chế thu hồi ấy có một phần máu thịt của con Vươn.

Theo một số tờ báo, thời hạn thuê đất của Vươn và bà con ở khu vực này là 20 năm, tính từ năm 1993, có nghĩa là đến năm 2013 mới hết thời hạn. Trước đó, huyện Tiên Lãng đã có quyết định thu hồi đất ở khu vực này. Bà con đã phải khởi kiện quyết định hành chính của Chủ tịch UBND huyện. Khi có thưa kiện, huyện đã hòa giải và hứa, bà con rút đơn huyện sẽ cho thuê tiếp. Thế nhưng khi bà con tin tưởng lời huyện rút đơn, thì huyện lại bội tín, ra quyết định cưỡng chế thu hồi đất.

Cuộc cưỡng chế đã diễn ra và hậu quả của nó đã xẩy ra. Hành động của Đoàn Văn Vươn là vi phạm pháp luật. Thay vì dại dột nổ súng, gài mìn, Vươn vẫn có thể khiếu nại, tố cáo hoặc khởi kiện quyết định cưỡng chế của Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng. Chắc chắn rồi đây Vươn sẽ bị trừng trị thích đáng trước pháp luật, gia đình Vươn chắc chắn sẽ thêm ngàn nỗi khó khăn. Nhưng có ích gì, nếu chỉ là xử lí Vươn mà không xem xét lại cách ứng xử của chính quyền? Tại sao, hứa với dân rút đơn để cho thuê tiếp nhưng lại đi cưỡng chế? Tại sao, chưa đến 20 năm thuê đất như quy định của pháp luật lại đi thu hồi? Tại sao, trả lời câu hỏi của báo Pháp luật TPHCM, rằng thu hồi khu đất này để giao cho ai, ông Lê Văn Hiền – Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng nói: “Việc này không thể công khai”?

Đúng rồi. Do không công khai nên có sự nghi kỵ trong dân. Do không công khai nên không thể tìm sự đồng thuận trong dân nên phải tìm cách để thu hồi, trong đó có việc thất tín để phát lệnh cưỡng chế. Do không công khai nên hậu quả mới đau đớn thế.

Rõ ràng, Đoàn Văn Vươn là tên Chí Phèo của thế kỷ 21. Nhưng, cũng nên tìm ai là Bá Kiến trong trường hợp này? Tin chắc không chỉ có một Bá Kiến thôi đâu.

Cảm ơn thằng bạn (http://thangxoe.blogspot.com/)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét