Thứ Bảy, 5 tháng 5, 2012

Nghệ an : KHI BÀ PHƯỚC NÓI ĐẢO LAN CHÂU Ở...CỬA HỘI


Đảo Lan châu (Hay bán đảo Lan châu


Còn nhớ năm ngoái ông Trần duy Ngoãn tổng đốc đài PT&TH Nghệ an chôm bức ảnh nước mắm Cửa Hội do Sỹ Minh chụp ở Cửa hội đem về bơm vá thành nước mắm Phan thiết rồi đưa đi dự thi được giải nhì .Sự việc bể trận vì cu Sinh cũng là nghệ sỹ nhiếp ảnh người gốc Cửa hội hôm đó cùng Sỹ minh và 2 thằng làm báo ở Đà nẵng cùng đi và chụp bức ảnh đó,hắn biết hắn kiện,nhưng củ khoai to quá con kiến kiện không nổi...Thôi chuyện đó qua rồi...

Mới đây,bà Nguyễn thị Phước là quan tổng kiêm phó chủ tịch hội văn học nghệ thuật tạp chí Sông lam (Nghệ an) có một bài viết "Kể chuyện Cửa lò,đảo Ngư" có một ý nói về đảo Lan châu và bà đã tự ý chuyển hòn đảo này từ Cửa lò về Cửa hội !!!!

Bà Phước viết rằng :

..."bạn bè tôi, nhiều người đã về với Cửa Lò vài ba lần, lại than phiền: “Cửa Lò, bãi tắm thì thích thật, cả nước không đâu bằng; ăn uống cũng vậy, vừa ngon vừa rẻ; nhưng chẳng biết chơi đâu. Chẳng lẽ chỉ có ăn với tắm!”. Tôi cãi: “Đi biển, chẳng để ăn với tắm là gì? Hai thứ cốt tử nhất ấy thì Cửa Lò bầy tui
 nhất nước! Còn đi chơi  - thì đúng là hơi ít, nhưng vẫn có chỗ đi chớ!”. Và tôi kể, tả.
Về hòn Lan Châu thơ mộng ở sát ven bờ gần phía cửa Hội. Về ngôi chùa Lô Sơn (còn gọi là Phổ Am) tựa trên một ngọn núi nhỏ, cảnh trí đẹp và nên thơ lắm; về ngôi đền thờ Thái sư cương quốc công Nguyễn Xí – ngôi đền được vua Lê Thánh Tông vào năm Quang Thuận thứ 8 (1467) đã cho xây dựng; vào năm 1802, vua Gia Long cắt cử 2 người chăm sóc; và năm 1920, triều Nguyễn lại cấp 200 đồng Đông Dương để tu sửa – một di tích lịch sử quốc gia (1 trong 10 di tích nhân thần ở Nghệ An). Rất may là con cháu của ngài đã gìn giữ được gần như nguyên vẹn những đồ tế khí và dáng nét cổ kính của ngôi đền, và khuôn viên rộng 11.000 ha mát rượi bóng cây để bây giờ nhân dân quanh vùng và khách thập phương về lễ bái, thăm quan; một điểm tựa tinh thần vô giá!...."

Không biết bà Phước đã xuống Cửa lò mấy lần rồi ? Nhưng tôi tin rằng nhà bà ở Vinh là cái chắc.Nếu ở Vinh thì chỉ hơn 20km bà cũng đã xuống Cửa lò nhiều lần.

Thưa bà: Đảo Lan châu thuộc địa phận phường Thu thuỷ giáp ranh với địa bàn phương Nghi thuỷ tx Cửa lò nằm ở cuối bãi tắm về phía tây bắc thị xã.Bà cứ đi hết đường Bình minh đến đồn biên phòng rẽ phải là ra đảo Lan châu.Vì không có trong sử sách,nhưng các cụ ở Cửa lò bảo cái tên Lan châu có nguồn gốc từ một Bà ở Pháp đặt cho.Lý do tôi không nói được là vì không có tài liệu chính xác để nói.



Như vậy bà nói :" 
Về hòn Lan Châu thơ mộng ở sát ven bờ gần phía cửa Hội. " là không đúng với bản đồ thị xã Cửa lò

      

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét